Hồ sơ
Nguyễn Thị Huyền Trang
Sơ yếu lý lịch
-
Quá trình học tập:
Trường trung học: Trung học Huỳnh Thị Hưởng (1997 – 2000) Trường Đại học: Đại học Nông Lâm TPHCM (2001 – 2005) Cao học: Đại học Nông Lâm TPHCM (2008 – 2011)
-
Trình độ:
Chứng chỉ Triết học Sau đại học Ngoại ngữ: Anh văn (tương đương chứng chỉ C) Thạc sĩ ngành Trồng trọt
-
Kinh nghiệm làm việc:
Giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm TPHCM (2011 đến nay)
-
Công việc hiện tại:
Các môn phụ trách giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa Nông học: Rèn nghề 1, rèn nghề 2 (kỹ thuật trồng và chăm sóc một số loại rau, cây họ đậu, kỹ thuật chiết, ghép, giâm cành một số loại cây ăn quả, cây dược liệu); Cây Công nghiệp ngắn ngày (cây đậu phụng, đậu nành, đậu xanh…), Cây dược liệu
-
Nơi làm việc:
PV112, Tòa nhà Phượng Vỹ, Bộ môn Cây Công nghiệp, Khoa Nông học, Đại Học Nông Lâm TPHCM, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM
-
Điều mà anh/ chị yêu thích nhất ở khoa học là gì?: Tính sáng tạo, thực tế và gần gũi với cuộc sống
-
Giới thiệu bản thân
Đam mê Khoa học, trung thực và kiên nhẫn trong nghiên cứu Khoa học, sẵn sàng tham gia nghiên cứu Khoa học cũng như tìm tòi học hỏi từ những quan sát thực tế về cây trồng ngoài đồng ruộng để có thể ứng dụng trong sản xuất để tạo ra sản phẩm cây trồng.
-
Xem thêm
Đam mê Khoa học, có mục tiêu phương hướng trong nghiên cứu, trung thực và kiên nhẫn trong nghiên cứu Khoa học (nếu có sai sót trong nghiên cứu thì phải giải thích được kết quả đạt được, tìm nguyên nhân dẫn đến sai sót và có thể lặp lại nghiên cứu để kiểm chứng kết quả). Sẵn sàng tham gia nghiên cứu Khoa học cũng như tìm tòi học hỏi từ những quan sát thực tế về cây trồng ngoài đồng ruộng để có thể ứng dụng trong sản xuất sản phẩm lương thực thực phẩm nhằm đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống mà vẫn đảm bảo được sức khỏe của con người.
-
Về công việc của anh/chị
Nghiên cứu, quan sát, học hỏi từ tài liệu, sách vở và thực tiễn. Bắt đầu từ những nghiên cứu đơn giản nhất làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo. Trao đổi, thảo thuận với thầy cô, đồng nghiệp về kết quả đạt được để định hướng cho nghiên cứu tiếp theo và chuyên sâu hơn.
-
Xem thêm
Nghiên cứu, quan sát, học hỏi từ tài liệu, sách vở và thực tiễn. Bắt đầu từ những nghiên cứu đơn giản nhất: ví dụ như xác định được giống Bạc hà Á thích hợp sinh trưởng và phát triển ở vùng đất phù sa. Từ nghiên cứu đó làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo như xác định loại và lượng phân bón phù hợp cho Bạc hà Á cho năng suất và hàm lượng tinh dầu cao nhất.
Trao đổi, thảo thuận với thầy cô, đồng nghiệp về kết quả đạt được để định hướng cho nghiên cứu tiếp theo và chuyên sâu hơn, khả năng ứng dụng của nghiên cứu trong sản xuất. Ví dụ khi xác định được loại và lượng phân bón hữu cơ phù hợp cho năng suất và hàm lượng tinh dầu cao nhất, có thể trao đổi với đồng nghiệp về kết quả nghiên cứu, đưa ra yếu tố thí nghiệm và nhận định kết quả đạt được có hợp lý chưa, loại phân bón hữu cơ có thành phần dinh dưỡng gì và lượng phân bón áp dụng có ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu trong Bạc hà Á chưa? Hiệu quả kinh tế đạt được so với các cây trồng khác có thể đầu tư sản xuất hay không? Nếu trồng với quy mô lớn hơn thì có thể tìm thị trường ở đâu?
-
Một ngày bình thường của anh/chị
Nếu có tiết dạy thì lên lớp dạy, nếu không có tiết dạy thì có thể đọc sách, đọc tài liệu về các nghiên cứu chuyên ngành hoặc đến trại thực nghiệm để quan sát, hướng dẫn sinh viên thực hiện các môn học thực hành, đề tài tốt nghiệp.
-
Xem thêm
Nếu có tiết dạy thì lên lớp dạy, cố gắng liên hệ thực tiễn trong sản xuất và thực tế cuộc sống có liên quan đến chủ đề môn học, cùng thảo luận với sinh viên theo từng chủ đề để giờ lên lớp sinh động và dễ hiểu hơn.
Nếu không có tiết dạy thì có thể đọc sách, đọc tài liệu về các nghiên cứu chuyên ngành từ đó có thể lồng ghép các kiến thức đọc được vào bài giảng để phần lý thuyết thêm chặt chẽ và thuyết phục hơn.
Hoặc đến trại thực nghiệm để quan sát, hướng dẫn sinh viên thực hiện các môn học thực hành, đề tài tốt nghiệp. Ví dụ có thể hướng dẫn sinh viên phương pháp bón phân để hạn chế lượng phân bón bị rửa trôi, bốc hơi; hướng dẫn sịnh viên cách đo đếm số liệu để hạn chế sai số do yếu tố con người.
-
Anh/chị sẽ làm gì với giải thưởng Khoa học Trường học
Dành giải thưởng cho các nghiên cứu tiếp theo hoặc nghiên cứu chuyên sâu hơn.
-
Xem thêm
Tổ chức cho học sinh tham quan khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen – Long An. Với khoảng cách 140 km tính từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nhưng nơi đây lại là vùng sinh thái tiêu biểu cho kiểu đầm lầy ngập nước, thảm thực vật ven sông, đồng cỏ tự nhiên ngập nước theo mùa. Nơi đây có 156 loài thực vật hoang dã, 149 loài động vật có xương sống, trong đó có 13 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Do có sự đa dạng sinh học nên việc bảo tồn các hệ sinh thái nơi đây góp phần vào việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa cho một vùng đất ngập nước.
-
Phần phỏng vấn
-
Điều gì hoặc ai là nguồn cảm hứng và động lực để anh/chị trở thành nhà khoa học?
Hiện nay tình trạng rau, trái cây nhiễm bẩn do thuốc Bảo vệ thực vật, phân bón, chất kích thích sinh trưởng là nguyên nhân gây ra bệnh tật cho con người.
Môn học yêu thích của anh/chị là môn nào?
Sinh lý thực vật.
Anh/chị đã từng gặp rắc rối gì khi còn đi học?
Khó khăn về kinh phí để nghiên cứu Khoa học.
Anh/chị yêu thích ca sĩ hoặc ban nhạc nào?
Ca sĩ Cẩm Ly
Anh/chị thích ăn món gì nhất?
Thịt kho trứng vịt
Cho đến hiện tại, điều thú vị nhất mà anh/chị đã làm từ khi trở thành nhà khoa học là gì?
Xác định được loại hoạt chất sinh học như Oxolinic acid, Oxytetracyline Hydrochloride, Streptomycin Sulfate, Gentamycin Sulphate, Bronopol, Acid Salicylic có hiệu quả đối kháng tốt đối với vi khuẩn Erwinia spp. gây bệnh thối củ gừng.
Nếu anh/chị có 3 điều ước dành cho riêng mình, anh chị sẽ ước gì? - Trả lời thành thật nhé!
Thứ nhất: rèn luyện đạo đức từ những đứa trẻ để khi trưởng thành sẽ thành công dân, nông dân tốt và có tâm trong sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng Thứ hai: xử phạt thật nặng các cá nhân, tập thể sản xuất các sản phẩm lương thực, thực phẩm cho con người Thứ ba: ưu tiên kinh phí để khuyến khích các nghiên cứu Khoa học mang tính thiết thực trong cuộc sống.
-
-
Ảnh làm việc:
Các bình luận của bạn